Bắt buộc sử dụng vật liệu không nung

at 04/08/2016

Theo quy định tại thông tư 09/2012 /TT-BXD thì “các công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước theo quy định hiện hành bắt buộc phải sử dụng vật liệu xây không nung theo các lộ trình: Tại các đô thị loại 3 trở lên phải sử dụng 100% vật liệu xây không nung kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực [tức ngày 15/01/2013]; Tại các khu vực còn lại phải sử dụng tối thiểu 50% vật liệu xây không nung kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực [15/01/2013] đến hết năm 2015, sau năm 2015 phải sử dụng 100%”. Với các công trình cao tầng, thông tư quy định rõ: “các công trình xây dựng từ 9 tầng trở lên không phân biệt nguồn vốn, từ nay đến năm 2015 phải sử dụng tối thiểu 30% và sau năm 2015 phải sử dụng tối thiểu 50% vật liệu xây không nung loại nhẹ trong tổng số vật liệu xây (tính theo thể tích khối xây)”. 

Ngoài ra, thông tư còn “khuyến khích sử dụng vật liệu xây không nung trong các công trình xây dựng không phân biệt nguồn vốn, không phân biệt khu vực đô thị, không phân biệt số tầng”.

Image title

Thông tư cũng quy định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc sử dụng vật liệu xây không nung đối với công trình xây dựng (như người quyết định đầu tư, chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn thiết kế xây dựng, nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn giám sát) về việc sử dụng vật liệu không nung cho các công trình nêu trên. Với các “công trình có yêu cầu đặc thù không sử dụng vật liệu xây không nung thì phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xem xét, chấp thuận”.

Các công trình đã được cấp phép xây dựng hoặc được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án trước ngày Thông tư có hiệu lực thì “thực hiện như giấy phép đã được cấp hoặc quyết định đã được phê duyệt; khuyến khích chủ đầu tư thay đổi thiết kế để sử dụng vật liệu không nung”. Như vậy, hiện nay các cơ chế chính sách về vật liệu xây không nung đã được ban hành đầy đủ và đồng bộ, là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển vật liệu xây không nung thành công theo quyết định 567/QĐ-TTg, ban hành ngày 28/4/2010. Vấn đề còn lại là việc thực thi của các địa phương, các cá nhân tổ chức liên quan và việc giám sát thực hiện. 

Nguồn: dclc.com.vn 

Copyright © 2014 Tsuchiya. All Rights Reserved.